Website Trường Mầm Non Đại Tân – Đại Lộc – Quảng Nam

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2020-2021

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

ĐỀ TÀI: MỘT SỐ KINH NGHIỆM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TÍNH SÁNG TẠO CỦA TRẺ QUA TRÒ CHƠI DÂN GIAN

 

  1. Mô tả bản chất của sáng kiến:

Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ ở lứa tuổi mầm non, làm thỏa mãn nhu cầu ham hiểu biết, thích khám phá của trẻ đối với các sự vật hiện tượng, qua vui chơi quá trình tâm lý trẻ được hình thành và phát triển.

Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, yêu quê hương đất nước. trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc.

Đối với trò chơi dân gian, mỗi trò chơi kết hợp nhiều kỹ năng vận động thể lực giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong không gian, tính khéo léo, nhanh nhẹn, mở rộng các mối quan hệ, sự phối hợp trong nhóm bạn bè như trò chơi “Đua thuyền trên cạn”. Ở trò chơi “Chim bay” thì đòi hỏi phải thính tai, nhanh mắt, nhanh miệng, phản ứng linh hoạt. Trò chơi “Chọi gà” phát triển nhận thức và tính sáng tạo. Tuy nhiên, trong độ tuổi mầm non, việc lựa chọn các trò chơi dân gian thích hợp nhằm phát huy tác dụng của nó là rất cần thiết. Giáo viên có thể lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động để trẻ tự tin, mạnh dạn, hứng thú học tập. Những giờ vui chơi lồng ghép trò chơi dân gian nhằm góp phần giúp trẻ được giao lưu ấm tình đoàn kết bạn bè. Từ đó, các cháu vì yêu thích trò chơi dân gian mà tự tìm thêm những trò chơi khác, làm phong phú thêm sân chơi.

Là một giáo viên, tôi luôn trăn trở làm thế nào để trò chơi dân gian thực sự đến với trẻ thơ, làm thế nào để trẻ có thể chơi các trò chơi một cách hứng thú và hiệu quả nhất nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ. Từ những trăn trở ấy tôi đã suy nghĩ, tìm hiểu và tìm ra các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả nhất, để trò chơi đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Sau đây tôi xin đưa ra “ Một số kinh nghiệm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ qua trò chơi dân gian” để bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo và áp dụng trong việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.

Để phát huy tính tích cực tính sáng tạo của trẻ qua trò chơi dân gian hiệu quả giáo viên cần chú ý các yêu cầu sau:

Tạo môi trường tốt cho trẻ tham gia hoạt động, bởi môi trường tốt trẻ sẽ hoạt động tích cực và phát huy được tính sáng tạo.

Thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia trò chơi ở mọi lúc, mọi nơi trong các hoạt động trong ngày.

Bản chất của trò chơi dân gian có luật, mang tính tập thể nếu giáo viên hướng dẫn trẻ vui chơi đúng quy trình thì các cháu sẽ hứng thú tham gia trò chơi.

Tâm lý trẻ mẫu giáo thích tiếp cận những điều mới lạ, chính vì vậy giáo viên cần sáng tác, sưu tầm trò chơi, lời  đồng dao mới đến với trẻ là rất cần thiết.

1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:

Biện pháp1: Tổ chức lồng ghép trò chơi dân gian vào hoạt động học để phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ

Tâm lý trẻ lứa tuổi mầm non học dưới hình thức vui chơi sẽ đem lại hiệu quả cao, trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng sâu sắc, điều quan trọng là giáo viên phải biết lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài giảng, phù hợp với chủ đề đang dạy và lồng ghép trò chơi dân gian vào hoạt động học sẽ giúp các cháu “ Vừa học, vừa chơi” mà không nhàm chán, không ngồi thụ động một chỗ. Tất cả các cháu đều hứng thú tham gia trò chơi một cách tích cực, đồng thời các quá trình tâm lý trẻ phát triển tốt: Ngôn ngữ diễn đạt mạch lạc hơn, tình cảm trong nhóm bạn bè khắn khít hơn, trí tuệ minh mẫn hơn và trẻ cảm nhận được vẽ đẹp của quê hương, đất nước, tình cảm yêu thương con người, mọi vật xung quanh…

 Với tầm quan trọng đó giáo viên đã sưu tầm, sáng tác một số bài hát đồng dao, kèm theo trò chơi để đưa vào dạy trẻ hoạt động âm nhạc với đề tài “ Cùng chơi- cùng hát đồng dao”. Thực hiện dạy lồng ghép trò chơi dân gian vào hoạt động KPKH; LQVH; LQVT… góp phần phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ.

          * Ví dụ: Giáo viên tổ chức bằng hình thức qua trò chơi. “ Giải mã ô số”

          – Trẻ sẽ lên chọn ô số theo ý thích, sau ô số sẽ hiện ra hình ảnh các bạn đang chơi trò chơi, trẻ đoán trò chơi dân gian và cùng tham gia chơi. Có lúc chơi theo nhóm, có lúc thì cả lớp cùng chơi.

Trong 1 hoạt động trẻ chỉ chơi 1-2 trò chơi và không nhất thiết phải thiết lập 4 ô số, không nhất thiết phải là chữ số 1, có nghĩa là tùy theo nội dung bài giảng giáo viên thiết lập trò chơi phù hợp.

Ẩn sau ô số 1: Trò chơi dung dăng dung dẻ  (Lời mới do cô sáng tác phù hợp chủ đề mùa xuân)

Dung dăng dung dẻ                 Lộc chúc ba mẹ

Vui vẻ cùng đi chơi                 Sức khoẻ dồi dào

Mùa xuân đến rồi                              Lộc chúc các bé

Thêm nhiều tài lộc                   Chăm ngoan học giỏi

Lộc chúc ông bà                      Chúc cho mọi người

Sống lâu trăm tuổi                            Gặp nhiều may mắn

* Mục đích yêu cầu

– Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ và cũng cố vận động đi cho trẻ.

– Dạy trẻ biết phong tục truyền thống trong ngày tết.

– Giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngày tết.

– Thoả mãn nhu cầu vui chơi cho trẻ.

* Luật chơi

– Trẻ nắm tay cùng nhau vừa đi, vừa đọc bài đồng dao, kết thúc lời ca ai không ngồi thụp xuống phải ra ngoài một lần chơi.

* Cách chơi

– Các cháu cùng nắm tay nhau, vừa đi vừa hát theo bài đồng dao đến câu “gặp nhiều may mắn” thì tất cả cùng ngồi xuống.

Ẩn sau ô số 2: Trò chơi rềnh rềnh ràng ràng phù hợp chủ đề cơ thể của bé)

Rềnh rềnh ràng ràng                Nhớ nên ăn đủ

Đi chợ mua hàng                     Sức khoẻ tăng cường

Cho ta nhiều đạm                       Rau, củ, quả tươi

Thịt, tôm, cua, cá                    Đó là giàu chất

Nhớ nấu ăn vừa                       Muối khoáng tamin

Chất béo chất đường               Giúp cho chúng ta

Bơ, mè, mỡ lợn                        Nước da thật đẹp

Muối cùng gia vị                      Phối hợp ăn uống

Ăn ít phòng bệnh                    Hợp lí hằng ngày

Béo phì đó nghe                      Đảm bảo vệ sinh

Gạo, sắn, bắp, khoai                   Các bé lớn nhanh

Bột mì, bánh đa                          Thông minh khoẻ mạnh

Đó là tinh bột

* Cách chơi

Các cháu vừa đi vừa hát theo bài đồng dao đến câu “thông minh khoẻ mạnh” thì các cháu sẽ chọn cho mình một loại thực phẩm mà cháu thích đồng thời cho cô biết dinh dưỡng của chất đó, nếu trả lời đúng được cô khen và trò chơi được tiếp tục.

Ẩn sau ô số 3: Trò chơi bịt mắt bắt dê phù hợp chủ đề gia đình

Một bầy trẻ nhỏ

Bịt mắt bắt dê

Mũ đỏ cho bé

Khăn đen cho bà

Áo đẹp cho mẹ

Áo ấm cho cha

Từ tay chị nữa

Dần dần hiện ra

Ai bắt được dê

* Cách chơi

Mời một trẻ bịt mắt tìm dê, các bạn đứng thành vòng tròn làm đàn dê.

+ Người bị bắt sẽ đi theo tiếng hát đồng dao của các bạn để tìm bắt một bạn. Bắt được rồi trẻ bị bịt mắt sẽ phải sờ và đoán xem đã bắt được bạn nào. Nếu bắt được “dê” và đoán dúng là thắng cuộc, không bắt được hoặc đoán sai là thua cuộc.

Ẩn sau ô số 4: Trò chơi Trồng đậu trồng cà phù hợp chủ đề thế giới thực vật

 

                           Trồng đậu trồng cà          Cây cam cây quýt

                             Hoe hoe hoa khế            Cây mít cây hồng

                             Khế ngọt khế chua                   Cánh đa cành nhãn

                             Cột đình cột chùa          Cành bưởi cành chanh

                             Hai tay ôm cột               Cây xanh bé trồng

                                                                        Có chân thì rụt

* Cách chơi

–  Cho trẻ ngồi hàng ngang, duỗi chân ra, và cùng đọc bài đồng dao. Mỗi từ đập nhẹ vào một chân, đập từ đầu theo thứ tự đến cuối cùng, rồi cứ tiếp tục cho đến chữ “ Rụt”, chân nào trúng thì rụt lại.Cứ thế cho đến khi các chân co lại hết.

Trò chơi “Chồng nụ, chồng hoa” phù hợp chủ đề thế giới thực vật

Chồng chồng nụ

Chồng chồng hoa

Tay đưa cao là cao cao mãi

Chồng chồng nụ

Chồng chồng hoa

Tay đưa khéo 1,2, 3.

Nụ ra rồi là nụ còn thấp

Ta chăm tiếp cho nụ ra hoa.

* Cách chơi

–  Cho trẻ ngồi  hoặc đứng đối diện nhau, và cùng đọc bài đồng dao. Mỗi câu đập nhẹ 2 tay vào chân và kết hợp xoè tay làm nụ, làm hoa theo câu hát và đến câu cuối cùng 2 tay đưa lên cao xoè rung như hoa nở.

Kết quả: Các trò chơi dân gian tôi đã sưu tầm lựa chọn cho trẻ chơi theo chủ đề không những đã giúp tôi sử dụng TCDG dạy trẻ một cách có hiệu quả mà còn giúp trẻ hào hứng tham gia tích cực vào các trò chơi dân gian

Biện pháp 2: Trò chơi dân gian góp phần phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ qua hoạt động ngoài trời

Khi trẻ dạo chơi ngoài trời, quan sát mọi vật xung quanh, trẻ được tận hưởng bầu không khí thoáng mát, rộng rãi là nơi tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được chơi các trò chơi dân gian một cách thỏa mái tích cực. vì vậy tôi tận dụng không gian này để tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động có tính chất tập thể nhằm rèn luyện và phát triển thể chất giúp cho đa số trẻ trong lớp đều được hòa đồng vào bầu không khí vô cùng sôi động như trò chơi kéo co, cướp cờ, “Bỏ khăn” trồng nụ, trồng hoa … và còn có trò chơi bịt mắt bát dê phát triển các giác quan cho trẻ. Với tính chất của hoạt động ngoài trời là không gò bó, thực sự thỏa mái nên các trò chơi mà tôi lựa chọn cũng dễ dàng được trẻ đón nhận. Qua thực tế trải nghiệm tôi thấy không khí chơi rất vui vẻ, giờ hoạt động ngoài trời tạo nên cảm giác được trở về làng quê ngày xưa với những nhóm trẻ ngồi tụm năm tum ba chơi các trò chơi dân gian, ê a hát những câu hát đồng dao “ Chi chi chành chành”… góc sân này trẻ đang reo hò,cổ vũ cho các bạn chơi “Kéo co” góc sân kia cô và trẻ chơi “ Rồng rắn lên mây”, “ Mèo đuổi chuột” những gương mặt hân hoan cầm tay nhau chơi “ Dung dăng dung dẻ” … như vậy dưới sân trường là không gian lý tưởng để cho cô và trẻ thỏa sức tham gia những trò chơi dân gian mang đậm bảng sắc văn hóa dân tộc.

* Kết quả

Trẻ rất hứng thú tham gia vào hoạt động. nhờ việc tổ chức các hoạt động trẻ không những biết chơi các trò chơi dân gian mà còn nâng cao thể lực cho trẻ. Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động khác.

Biện pháp 3: Phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ trong trò chơi dân gian vào hoạt động chiều

  Hoạt động chiều mang tính tự chọn, cô giáo xây dựng kế hoạch hoạt động chiều dựa vào đặc điểm tình hình của lớp mình phụ trách sao cho tất cả các bé đều tham gia hoạt động một cách tự giác và tích cực. Tôi đã lựa chọn các trò chơi như sau:

                          Mèo đuổi chuột

                                       Mời bạn lại đây

                                      Tay nắm chặt tay

                                      Đứng thành vòng rộng

                                      Chuột luồng lổ nhỏ

                                      Chạy thẳng chạy mau

                                      Mèo đuổi theo sau

                                      Trốn đâu cho thoát

                                      Thế rồi chú chuột

                                      Lại sắm vai mèo

                                      Cắm cổ chạy theo

                                      Chú mèo hoá chuột

* Mục đích giáo dục

– Cung cấp về thế giới động vật cho trẻ.

– Củng cố vận động đi, chạy.

– Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi.

  – Thoả mãn nhu cầu vui chơi và đoàn kết cho trẻ.

* Luật chơi

 Ai đóng vai chuột khi bị mèo bắt thì đổi vai chơi.

* Cách chơi

     –  Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn và nắm tay giơ cao, một bạn sẽ làm mèo, một bạn sẽ làm chuột. Cô đếm 1.2.3, mèo sẽ đuổi chuột, chuột phải chạy trốn mèo luồn qua kẻ trống của các bạn sao cho mèo không bắt được, nếu mèo bắt được chuột thì bạn chuột đó sẽ đổi vai chơi cho mèo và trò chơi bắt đầu lại từ đầu.                                                                                                                                            – Lưu ý là khi trò chơi bắt đầu lại thì một trẻ khác sẽ tham gia làm một con chuột mới. Kết thúc trò chơi cô cùng trẻ nhận xét giờ chơi.

          Trò chơi:  Nhảy sạp

* Mục đích giáo dục

– Cung cấp về hoạt động chủ đích trong ngày.

– Củng cố vận động nhảy theo nhịp của nhạc.

– Giáo dục kỹ năng thẫm mỹ và ôn luyện kiến thức đã học.

          * Luật chơi

– Trẻ nào nhảy vào mà chạm thanh tre thì sẽ mất lượt chơi

* Cách chơi

– Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm từ 6 – 8 trẻ).

– Cho 2 trẻ ngồi cầm 2 đầu của thanh tre dài (tùy theo số trẻ chơi mà cô có thể bố trí số cặp thanh tre cho phù hợp).

– Các trẻ còn lại đứng bên ngoài thanh tre theo hàng dọc. Khi có hiệu lệnh “bắt đầu”, trẻ cầm thanh tre điều khiển 2 thanh tre theo chiều lên, xuống, qua phải, qua trái.

– Trẻ nhảy sạp nhảy qua các thanh tre, cố gắng nhảy sao cho không chạm vào các thanh tre theo nhạc. Trẻ nhảy lần lượt qua các cặp thanh tre và nhảy được ra ngoài đến chọn các đồ vật theo yêu cầu của cô.

             – Ngoài ra giáo viên còn lựa chọn sưu tầm một số trò chơi để đưa vào hoạt động chiều nhằm giúp trẻ ôn lại những kiến thức đã học trong chủ đề như trò chơi làm “chong chóng quay”, “ gấp thả thuyền”, “thả diều”, “ đua thuyền”

* Kết quả: Đan xen các trò chơi học tập, trò chơi vận động, trò chơi dân gian với ôn luyện kiến thức, các cháu tích cực tham gia hoạt động sôi nổi và sáng tạo trong tạo các sản phẩm của mình.

Biện pháp 4: Tổ chức trò chơi dân gian, hát đồng dao vào ngày hội ngày lễ góp phần phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ

Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động học được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất; ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian vào các ngày hội, ngày lễ, đế tất cả trẻ đều được tham gia chơi là rất cần thiết là điều kiện để các bé phát huy hết khả năng của mình qua trò chơi.

* Lễ hội khai giảng

– Giáo viên cùng kết hợp với nhà trường tổ chức cho trẻ với phần hội vì năm nay do tình hình dịch covid -19 nên lễ hội khai giảng diễn ra tại lớp học, tuy mới mẻ nhưng cũng đem lại hiệu quả rất cao

+ Phần hội: Tổ chức cho trẻ tham gia thi các trò chơi giữa các lớp như: Cướp cờ, kéo co, đua thuyền, lô tô… Thi đua là động lực thôi thúc trẻ hăng hái cùng bạn để đem lại sự chiến thắng. Vì vậy các cháu rất tích cực thực hiện nhiệm vụ của mình, đưa các cháu về với tuổi thơ hồn nhiên. Giáo dục trẻ biết yêu thương trường lớp, cô giáo, bạn bè, thích được đến lớp và tự nhiên hứng thú tham gia cùng bạn bè trong tập thể và cùng kết hợp với lời đồng dao nhí nhảnh hồn nhiên.

* Ngày tết trung thu

Giáo viên tổ chức trung thu cho trẻ qua kịch bản, để tất cả trẻ trong lớp đều được tham gia như múa hát đón chị hằng nga.

– Tổ chức các trò chơi dân gian: Thi múa lân, thi hát rước đèn trung thu có sự phối hợp với phụ huynh, nhờ vậy hoạt động vui trung thu diễn ra sôi nổi, giáo dục các cháu hiểu sâu hơn về ý nghĩa của các trò chơi dân gian trong đêm phá cỗ tết trung thu.

* Kết quả

Như vây việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian cho các ngày lễ, ngày hội, các hội thi, đã tạo cho trẻ lớp tôi một sân chơi bổ ích thấy trẻ rất hứng thú, mạnh dạn, tự tin, tham gia hoạt động, đồng thời làm cho không khí náo nhiệt của các ngày hội, ngày lễ được tăng lên rất nhiều.

Biện pháp 5: Thường xuyên phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức các trò chơi dân gian, góp phần phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ

Ngày nay nhiều bậc phụ huynh rất ít quan tâm, quên mất tầm quan trọng của các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca, hò vè… Khi đón trẻ về nhà phụ huynh thường cho trẻ xem ti vi, băng đĩa hoạt hình, siêu nhân… mà đã loãng quên đi bản sắc dân tộc.

Gia đình và nhà trường là nhân tố quan trọng quyết định đến việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Vì vậy việc giáo dục trẻ phải kết hợp với gia đình mới đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy tôi nghĩ cần phải tuyên truyền và kết hợp với phụ huynh để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ tại trường lớp và gia đình là không thể thiếu được. Ngay từ đầu năm học tôi thống kê các loại trò chơi góp phần phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ qua trò chơi dân gian thông qua tổ chức cuộc họp phụ huynh và triển khai tới các bậc phụ huynh trong lớp, với những phụ huynh không có thời gian quan tâm đến việc chăm sóc trẻ thì tôi tìm nhiều hình thức để trao đổi như: Trao đổi qua ông bà, qua điện thoại, in những bài đồng dao và những trò chơi dân gian để gửi về nhà cho phụ huynh đọc và dạy trẻ chơi.

Với những phụ huynh quan tâm đến trẻ, tôi đã thường xuyên trao đổi cùng các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của các trò chơi dân gian trong phát triển thể chất và trao đổi về các bài mà tôi đã cải biên để phù hợp với nội dung giáo dục, kết hợp dạy trẻ tại gia đình

Sau mỗi chủ đề tôi đưa cho phụ huynh các bài đồng dao, hò, vè các trò chơi hướng dẫn cụ thể nội dung cách chơi, luật chơi của từng trò chơi để phụ huynh tham khảo cùng nghiên cứu và bày cho trẻ chơi

Ngoài ra tôi đã tuyên truyền và vận động các phụ huynh cùng tham gia sưu tầm các trò chơi dân gian có nội dung phù hợp với trẻ, sưu tầm thu gom các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ và dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc, gần gũi, cùng chơi các trò chơi dân gian với trẻ

Tôi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, cũng như kết quả học tập, vui chơi của trẻ. Thông qua đó giúp cho cô giáo và phụ huynh nắm bắt cụ thể những vấn đề cần bổ xung và kịp thời điều chỉnh kế hoạch tổ chức các hoạt động cho trẻ được phù hợp và đạt kết quả tốt nhất.

* Kết quả

Phụ huynh lớp tôi đã rất hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên để cùng hướng dẫn những trò chơi dân gian hay cho trẻ rất nhiệt tình phối hợp và rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình và rất yên tâm khi đưa con đến lớp. với những kết quả khả quan như vậy tôi thấy mình cần phát huy hơn nữa, nghiên cứu tài liệu và tích cực hơn nữa trong việc tiếp tục giáo dục trẻ.

100% phụ huynh cùng tham gia và sưu tầm được nhiều trò chơi dân gian có nội dung phù hợp với trẻ. Làm dụng cụ phục vụ trò chơi dân gian như chơi ô ăn quan, làm lá cờ để chơi trò chơi cướp cờ…

1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:

Qua các bước thực hiện nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ qua trò chơi dân gian có những ưu nhược điểm như sau:

* Ưu điểm

– Bản thân tôi luôn yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi và tích cực nghiên cứu tài liệu, có chút ít vốn hiểu biết về một số trò chơi dân gian truyền miệng.

– Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như: Phòng học có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, có góc thư viện tranh ảnh, sách báo, đồ dùng đồ chơi đầy đủ.

– Bản thân là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo lớn, đã nhiều năm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu tâm sinh lý và nguyện vọng của trẻ trong độ tuổi mẫu giáo lớn khi tham gia vào các trò chơi dân gian.

– 100% trẻ được học qua lớp mẫu giáo nhỡ nên đã được tham gia một số trò chơi và thuộc lời đồng dao của một số trò chơi dân gian. Các cháu năng động, khỏe mạnh, thích tìm tòi, khám phá những điểm mới lạ xung quanh

– Được phụ huynh quan tâm hổ trợ các nguyên vật liệu dễ kiếm ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các trò chơi. Đồ chơi đơn giản, dễ kiếm, đảm bảo an toàn cho trẻ và đảm bảo khoa học

* Nhược điểm

– Các cháu lớp tôi chủ yếu là con của những gia đình nông dân thuần túy nen khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ nên dẫn đến sự tiếp thu của các cháu không đồng đều, có những cháu phát âm chưa rõ ràng còn nói lắp, nói ngọng, có những cháu còn chậm, nhút nhát chưa tự tin, mạnh dạn, chưa hứng thú trong giờ học, giờ chơi

– Thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà nó chủ yếu chỉ được lồng ghép và tích hợp vào các hoạt động mà thôi.

– Quan điểm của phụ huynh chỉ chú trọng đến việc học, chưa chú ý tạo điều kiện để cho trẻ được hoạt động vui chơi. Dẫn đến việc trẻ tham gia các trò chơi dân gian ở lớp cũng như ở gia đình đạt kết quả chưa cao

– Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú.

Vì vậy đòi hỏi giáo viên phải luôn suy nghĩ giúp trẻ mạnh dạn tự tin tìm những trò chơi phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với nội dung bài giảng, phù hợp với chủ đề để phát huy được tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ.

1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại:

Tổ chức lồng ghép trò chơi dân gian vào hoạt động học để phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ.

– Trò chơi dân gian góp phần phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ qua hoạt động ngoài trời.

– Phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ trong trò chơi dân gian vào hoạt động chiều.

– Tổ chức trò chơi dân gian, hát đồng dao vào ngày hội ngày lễ góp phần phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ.

1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến:

Nội dung đề tài được áp dụng và thực hiện ở tất cả các độ tuổi và có thể được nhân rộng trong toàn ngành học Mầm non.

90% trẻ ngày càng trở nên tự tin, phát huy được vai trò chủ động sáng tạo của mình trong khi chơi. Chất lượng đạt ở trẻ nâng lên đáng kể.

1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

Xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng

Trò chơi dân gian là hoạt động mang tính tập thể giúp trẻ vui – khỏe – khéo léo vì mỗi trò chơi kết hợp nhiều kỹ năng vận động thể lực. Vì vậy môi trường giáo dục tốt là điều kiện tiên huyết để cô và trẻ đạt hiệu quả cao trong quá trình hoạt động vui chơi của trẻ và khi tổ chức các trò chơi dân gian giáo viên cần khai thác hết tác dụng của đồ dùng trực quan đến với trẻ, tăng cường hoạt động “học bằng chơi”, tạo mọi cơ hội cho trẻ được trãi nghiệm nhiều ở mọi lúc, mọi nơi, học theo nhóm, bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ đắc lực của cha mẹ trẻ, là điều kiện, phương tiện cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục đến với trẻ.

Biết phối hợp với đồng nghiệp có sự giúp đỡ trong khi thực hiện đề tài

Mục đích của các trò chơi này nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ, giúp trẻ mở rộng các mối quan hệ, tương tác với bạn bè, đồng thời nhận thức trẻ phát triển, ngôn ngữ mạch lạc, những nét tính cách về hành vi văn minh hoàn thiện dần, tình cảm đứa trẻ nảy sinh và làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ. Vì vậy trò chơi dân gian được nhiều trẻ ưa thích “Vừa hát, vừa chơi” mỗi bài hát đồng dao có một cách chơi với “Kịch bản” và động tác khác nhau nhằm phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí của trẻ. Trong vui chơi trẻ có được tinh thần trong sáng, hồn nhiên, vô tư, yêu đời.

Chính vì vậy, các bài đồng dao, trò chơi dân gian rất cần thiết gắn với hoạt động vui chơi một ngày ở trường, lớp mầm non nhằm phát huy tính tích cực ở trẻ. Song hiện nay đất nước ngày càng phát triển, nhiều đồ chơi trẻ em được bán trên thị trường rất đẹp mắt, lôi cuốn sự ham thích của trẻ với các đồ chơi công nghiệp, bên cạnh đó người lớn ít quan tâm đến việc hướng dẫn các trò chơi dân gian cho trẻ. Vì vậy trò chơi dân gian đối với trẻ ngày càng bị mai một.

Thành công trong việc phát huy tính tích cực cho trẻ qua trò chơi dân gian là quá trình  tham khảo tài liệu, được sự giúp đỡ của đồng nghiệp, thời gian qua tôi đã đầu tư xây dựng, nghiên cứu hệ thống hóa và áp dụng các biện pháp hiệu quả trong việc “Phát huy tính tính cực, sáng tạo của trẻ qua trò chơi dân gian”.

1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại:

– Đối với giáo viên

Tôi đã có kinh nghiệm nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức các trò chơi nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ qua trò chơi dân gian. Sưu tầm được nhiều trò chơi dân gian qua đó góp thêm tư liệu trong việc hổ trợ tổ chức hoạt động cho trẻ tại trường.

– Tôi đã biết xây dựng lập kế hoạch, sưu tầm các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi. Biết cách đưa trò chơi dân gian vào kế hoạch soạn giảng một cách cụ thể, khoa học.

– Tôi biết cách tạo môi trường, chuẩn bị phương tiện đồ dùng, đồ chơi, địa điểm,  lời ca cho trẻ trước khi tham gia chơi trò chơi dân gian

– Tôi linh hoạt, sáng tạo trong việc tích hợp các trò chơi dân gian vào trong các hoạt động giáo dục của trẻ ở trường một cách phù hợp.

– Bằng việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, tôi đã giúp trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, đồng thời bảo tồn được một di sản văn hóa tốt đẹp của dân tộc, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động ” Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”.

– Đối với trẻ

Sau khi thử nghiệm lớp tôi đạt được kết quả như sau

Lớp 5-6 tuổi Tổng số trẻ Trẻ có những kiến thức ban đầu về trò chơi dân gian Trẻ có thói quen tham gia các hoạt động qua trò chơi dân gian
Áp dụng kinh nghiệm đưa ra

 

 

    35trẻ           25/35          35/35

 

           71%           100%

Kết quả trên cho ta thấy tỷ lệ trẻ có kiến thức cũng như thói quen, tham gia các hoạt động qua trò chơi dân gian, các lễ hội, học kỳ I so với đầu năm tăng 29%.

Quá trình thực hiện các biện pháp nêu trên tôi có một số nhận xét sau:

+  94% trẻ có ý thức tự giác tham gia vào các hoạt động lễ hội do nhà trường tổ chức

+ Phát huy tính tự lập ở trẻ, mạnh dạn tự tin nhận nhiệm vụ được giao giúp trẻ phát triển toàn diện 5 lĩnh vực.

+ Thực hiện tốt được mục tiêu trong chương trình giáo dục mầm non mới.

– Đối với phụ huynh

Phụ huynh thấy rõ con mình khỏe mạnh, nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai hơn trong các hoạt động. Mạnh dạn, tự tin thích đi học, yêu trường lớp, yêu cô giáo, yêu bạn bè. Đặc biệt thấy con có nhiều kỹ năng tốt rất cần thiết cho cuộc sống nên thấy rất tin tưởng và yên tâm khi cho con đi học. Chính vì vậy các bậc cha mẹ rất nhiệt tình phối hợp cùng giáo viên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, ủng hộ lớp những nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc học tập, vui chơi của các con.

– Đối với nhà trường

Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm, đầu tư các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động tổ chức các trò chơi dân gian. Trong quá trình tổ chức các hoạt động “Ngày hội ngày lễ “ có thêm nguồn các trò chơi dân gian để tổ chức chương trình thêm sinh động, qua đó trẻ có cơ hội trải nghiệm, vui chơi và giao lưu với các nhóm lớp trong nhà trường đạt được kết quả rất tốt.

  1. Những thông tin cần được bảo mật: Không có
  2. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu:
TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dụng sáng kiến Ghi chú
 

1

 

Đỗ T Minh Phượng

 

Trường MG Đại Tân

 

– Dạy lớp Lớp ghép Xuân Tây

 
 

2

 

Lê Thị Ly Na

 

Trường MG Đại Tân

 

– Dạy lớp Lớp ghép Mỹ Nam

 

Trên đây là bản báo cáo sáng kiến “ Một số kinh nghiệm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo của trẻ qua trò chơi dân gian”. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Hội đồng khoa học các cấp.

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !