Giáo án hoạt động GDAN
GIÁO ÁN
Chủ đề: TẾT VÀ MÙA XUÂN.
Hoạt động: GIÁO DỤC ÂM NHẠC
Đề tài: VẬN ĐỘNG “SẮP ĐẾN TẾT RỒI”.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức.
– Trẻ hát và vỗ tay, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu chậm bài hát “Sắp đến tết rồi”.
2. kĩ năng.
– Rèn kỹ năng vỗ tay, kỹ năng cảm thụ âm nhạc.
3. Giáo dục.
– Khi nhận quà từ người lớn phải biết cầm 2 tay và nói cảm ơn.
II. CHUẨN BỊ:
– Đồ dùng của cô:
+ Nhạc beat bài hát “sắp đến tết rồi”, “Ngày tết quê em”.
+ Giáo án điện tử.
– Đồ dùng của trẻ:
+ Nhành hoa đào, hoa mai, mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh tết, bánh kẹo.
+ Dụng cụ âm nhạc: Phách, bộ gõ.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động mở đầu.
– Các con nhìn xem trong lớp mình hôm nay có gì mới nào.
– Các con biết không mỗi khi tết đến xuân về những cành hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc thắm. Người người nhà nhà cùng nhau đi mua sắm tết, ai cũng chọn cho mình một nhành hoa thật đẹp, một mâm ngũ quả, một cặp bánh chưng để trang trí cho ngày tết.
– Vậy bây giờ cô cháu ta cùng nhau đi mua sắm cho ngày tết nào (trẻ đi trên nền nhạc “Mùa xuân ơi”)
2. Hoạt động trọng tâm.
* Nghe hát.
– Các con đã mua được gì nào?
– Để không khí ngày tết được vui hơn thì bây giờ cô cùng các con hòa mình vào giai điệu bài hát “Ngày tết quê em” do nhạc sĩ Từ Huy sáng tác thật hay đấy cô sẽ hát tặng lớp mình nhé.
– Cô hát lần 1 cho trẻ nghe.
– Cô vừa hát bài hát gì? Của tác giả nào các con?
– Bài hát nói về ngày gì?
– À, bài hát nói về không khí chung của tất cả mọi người trên mọi miền đất nước đang nô nức đón chào ngày tết đấy.
– Các con hãy nghe cô hát lại bài hát lần nữa nhé.
– Cô hát lần 2. (Trẻ múa phụ họa cùng cô)
– Cô còn một giai điệu bài hát nói về ngày tết nữa đấy, các con hãy lắng nghe và đoán xem đó là giai điệu bài hát gì nhé.
– Đó là giai điệu bài hát gì? Do ai sáng tác?
– Cô nhắc lại: Bài hát “Sắp đến tết rồi” do tác giả Hoàng Vân sáng tác đấy.
– Cô cháu ta cùng hát lại bài hát này nhé.
– Bài hát thật hay phải không nào, thế bài hát “Sắp đến tết rồi” nói về điều gì các con?
– Cô tóm ý, bài hát nói về niềm vui của các em nhỏ khi ngày tết đến vì được mua sắm áo quần mới, được ba mẹ dẫn đi chơi, đi chúc tết ông bà, được mừng tuổi nữa đấy. Các con phải nhớ khi nhận quà mừng tuổi của người lớn con phải biết cầm 2 tay và nói cảm ơn.
– Cho trẻ hát lại bài hát lần nữa kết hợp chuyển đội hình.
– Vừa rồi cô thấy các con hát rất hay, nhưng cô muốn các con thể hiện bài hát này vui hơn, sinh động hơn thì các con sẽ chọn vận động gì nào?
– Cô mời 2-3 trẻ lên thực hiện ý tưởng của mình
– Các con ơi, từ những ý tưởng vận động của các con cô đã nghĩ ra một cách vận động đó là vỗ tay theo tiết tấu chậm đấy. Bây giờ cô mời các con nhìn xem cô vỗ tay theo tiết tấu chậm như thế nào nhé.
+ Lần 1: Hát và vận động không phân tích.
– Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con vỗ tay theo tiết tấu chậm.
– Cô mời cả lớp vỗ theo cô nào.
– Các con nhìn xem cô hướng dẫn các con vừa hát vừa kết hợp vỗ tay nhé.
+ Lần 2: Vừa hát vừa phân tích.
– Câu 1: “Sắp đến tết rồi” vỗ tay 3 tiếng rồi nghỉ một nhịp.
– Câu 2: “Đến trường rất vui” vỗ tay 3 tiếng rồi nghỉ một nhịp.
– Tương tự các câu sau các con cũng vỗ như vậy cho đến hết bài.
– Bây giờ chúng ta vừa hát vừa kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm vào bài hát nhé. (Không nhạc)
– Cho cả lớp thực hiện lại. (Kết hợp nhạc)
– Các con ơi với những tiết tấu thật vỗ tay vui tươi và những giọng hát thật ngọt ngào của các con, các con đã mang đến không khí ngày tết thật sôi động.
– Để bài hát sôi động hơn nữa cô đã chuẩn bị cho các con những dụng cụ âm nhạc, các con hãy đến chọn các dụng cụ đi nào.
– Các con đã có dụng cụ âm nhạc trên tay rồi chúng ta vừa hát vừa gõ theo tiết tấu chậm nha.
– Để nghe được rõ hơn các tiếng của dụng cụ âm nhạc cô mời lần lượt từng đội.
– Cho 3 đội vận động, nhóm, cá nhân lên thực hiện.
– Các con ơi tết đến xuân về chúng ta cùng nhau chúc tết đi chúc tết nào.
– Đọc vè chúc tết trên nền nhạc
3. Kết thúc.
– Bây giờ các con cùng cô vận động lại bài “ Sắp đến tết rồi “ nào?